1. Home
  2. Docs
  3. Bootstrap 3
  4. Bài 1: Tổng quan về Bootstrap 3

Bài 1: Tổng quan về Bootstrap 3

Bootstrap (hiện tại là v3.3.7) có một số cách dễ dàng để nhanh chóng bắt đầu sử dụng, mỗi cách lại phù hợp với một cấp độ kỹ năng và trường hợp sử dụng khác nhau. Đọc qua để xem những gì phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn.

1. Bootstrap là gì?

Bootstrap là một framework bao gồm các HTML, CSS và JavaScript template dùng để phát triển website chuẩn responsive.

Bootstrap là một bộ sưu tập miễn phí của các mã nguồn mở và công cụ dùng để tạo ra một mẫu webiste hoàn chỉnh. Với các thuộc tính về giao diện được quy định sẵn như kích thước, màu sắc, độ cao, độ rộng…, các designer có thể sáng tạo nhiều sản phẩm mới mẻ nhưng vẫn tiết kiệm thời gian khi làm việc với framework này trong quá trình thiết kế giao diện website.

2. Bootstrap bao gồm những gì?

Dưới đây là 3 File chính giúp quản lý các chức năng của Website và giao diện người dùng:

  • Bootstrap.CSS
  • Bootstrap.JS
  • Glyphicons

2.1. Bootstrap.CSS

Nó là một Framework CSS có chức năng quản lý và sắp xếp bố cục của các trang Web. HTML có nhiệm vụ quản lý cấu trúc và nội dung thì CSS sẽ xử lý bố cục của Website. Vì vậy mà hai cấu trúc này phải tồn tại cùng nhau để thực hiện được hành động cụ thể.

Hàm CSS không chỉ giới hạn ở kiểu văn bản mà còn dùng định dạng như bảng, bố cục hình. Bạn cần mất một ít thời gian để CSS ghi nhớ hết tất cả các khai báo và bộ chọn.

2.2. Bootstrap.JS

  • Thực hiện các yêu cầu của Ajax như: loại trừ dữ liệu đến từ một vị trí khác một cách linh hoạt.
  • Giúp tạo các tiện ích bằng bộ sưu tập Plugin JavaScript.
  • jQuery sẽ tạo hình động tùy chỉnh bằng các thuộc tính của CSS.
  • Thêm một số tính năng động cho nội dung các trang Web của bạn.

2.3. Glyphicons

Bootstrap dùng Glyphicons để đáp ứng nhu cầu trên và nó đã mở khóa bộ Halflings Glyphicons để bạn sử dụng miễn phí. Tại bản miễn phí, tuy chỉ có giao diện chuẩn nhưng phù hợp với các chức năng thiết yếu.

3. Tại sao nên dùng Bootstrap

Lý do nên dùng, bởi:

  1. Dễ dàng thao tác: Có thể dễ dàng thay đổi và chỉnh sửa tùy ý
  2. Tùy chỉnh dễ dàng: Bootstrap được tạo ra từ các mã nguồn mở cho phép designer linh hoạt hơn
  3. Chất lượng sản phẩm đầu ra hoàn hảo: Bootstrap đã được nghiên cứu và thử nghiệm trên các thiết bị, được kiểm tra nhiều lần trước khi đưa vào sử dụng
  4. Độ tương thích cao: Điểm cộng lớn nhất của Bootstrap là khả năng tương thích với mọi trình duyệt và nền tảng. Đây là một điều cực kì quan trọng và cần thiết trong trải nghiệm người dùng.